วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2551

การอ่าน ext2/ext3 file system บน Windows

คงมีหลายครั้งที่เวลาทำ forensics เราต้องประสบกับปัญหาเรื่อง compatibility ของ file system ของระบบที่ต่างกัน เช่น อุปกรณ์เก็บข้อมูลต่างๆของเราถูก format เป็น NTFS แต่ ระบบที่เราใช้อ่าน/เขียนข้อมูลลงไปในอุปกรณ์กลับเป็น Linux ซึ่งมีเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นที่สนับสนุนความสามารถในการเขียน NTFS ได้แบบ default ส่วนที่เหลือต้อง compile kernel เอง หรือถ้าเรา format อุปกรณ์เก็บข้อมูลเป็น ext2/ext3 ซึ่ง Linux สามารถอ่านเขียนได้ เราจะพบปัญหาอีกว่า Windows ไม่สามารถมองเห็นได้เลย ถ้าเราใช้ Windows เปิดอุปกรณ์ที่ format เป็นแบบ ext2/ext3 เราจะพบความเอ๋อๆดังภาพ

Photobucket

แน่นอน เราไม่สามารถ format ได้ เพราะข้อมูลจะหายหมด - -" ... แล้วมันมีวิธีไหนบ้างหว่าที่สามารถทำให้ Windows อ่าน ext2/ext3 ได้ ?

คำตอบคือมีหลายวิธีเลยครับ ไล่ตั้งแต่ติดตั้ง driver ซึ่งทำขึ้นมาเพื่อ support ext2/ext3 โดยเฉพาะ จนถึง application ที่ support การอ่าน ext2/ext3 ในตัวเลย ใน entry นี้ผมจะกล่าวถึงตัวหลังนะครับ เพราะตัวแอพพลิเคชั่นที่ผมจะกล่าวถึงต่อไปนี้สามารถใช้อ่านและ copy ได้อย่างเดียวครับ ไม่สามารถเขียนได้ ซึ่งหลายๆคนอาจจะไม่ีสะดวก แต่สำหรับการทำ forensics ถือว่ามีประโยชน์ครับเพราะมีส่วนช่วยป้องกันทำการเขียนทับข้อมูล evidence ที่เราเก็บมาจากระบบครับ ถ้าใครอยากให้สามารถทั้งอ่านและเขียนได้เลย ผมแนะนำว่าใช้ตัวนี้ดีกว่าครับที่ fs-driver.org

สำหรับตัวที่ผมใช้ชื่อว่า linux-reader ครับ หน้าตานี่เหมือน Windows Explorer เลยครับ

Photobucket

Linux-Reader จะแบ่งมุมมองออกเป็น 3 ส่วนครับ คือ harddisk ที่มีในระบบ, removeable disk และ physical disk จริงๆที่มีอยู่ในระบบ โดย Linux-Reader จะไม่สามารถเข้าไปอ่านพื้นที่ที่เป็น NTFS ได้ หากเราใช้ Linux Reader เข้าไปอ่าน มันจะฟ้องดังภาพ

Photobucket

ส่วนอุปกรณ์ที่เป็น ext2/ext3 นั้นมันจะขึ้น label ว่า Linux Native Volume (ดูภาพข้างบนนู้นประกอบ) และเมื่อเรียกเข้าไปดูจะเป็นดังภาพครับ

Photobucket

เราสามารถนำไฟล์ดังกล่าวออกมาใช้งาน/ตรวจสอบได้ครับ นอกจากนี้แล้วเจ้า Linux-Reader นี้ยังมีความสามารถในการ mount image ของ linux ที่สร้างขึ้นจาก dd ได้อีกด้วย ลองไปเล่นดูนะครับ

P.S. การนำไฟล์จาก Linux-Reader ไปใช้ ให้ click ขวาที่ไฟล์/โฟลเดอร์และเลือก save ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: