วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ทำ data-carving บน memory image ของโทรศัพท์มือถือ

สวัสดีครับวันนี้มีโจทย์ forensics มาอีกแล้ว ^_^ โดยเจ้าของโจทย์อยากทราบว่า memory image ที่ได้จากโทรศัพท์มือถือมีไฟล์อะไรอยู่บ้าง ซึ่งเทคนิคที่เราจะใช้ในการค้นหาครั้งนี้เรียกว่า data-carving ครับ

data-carving เป็นเทคนิคการค้นหาไฟล์จาก image ต่างๆไม่ว่าจะเป็น image ของ harddisk, memory, หรือ USB storage โดยการค้นหาดังกล่าวนี้จะอาศัยการค้นหา header ของประเภทของไฟล์ที่ต้องการหา ไม่ว่าจะเป็นไฟล์รูปภาพ (.gif, .jpg, .png) ไฟล์เสียง (.mp3, .wav) หรือไฟล์วีดีโอต่างๆ (.avi) โดยหลังจากที่เจอ header ของไฟล์ดังกล่าวแล้ว ก็จะ extract ไฟล์ต่างๆออกมาตามข้อมูลที่ได้จาก header ไฟล์ครับ

โปรแกรมที่ใช้สำหรับทำ data carving คราวนี้คือ foremost ครับ เป็นโปรแกรมฟรีรันบน Linux ดาวน์โหลดมา compile แล้วรันได้ทันทีเลยครับ ตามภาพ

Photobucket

สำหรับ image ที่ support โดย foremost นั้นมี image ที่ได้จาก dd ครับ แต่ image ที่ผมได้มานี่ใช้ซอฟต์แวร์ตัวอื่นที่ไม่ใช่ dd ทำ image เอา แต่ก็สามารถอ่านได้เหมือนกัน สำหรับเวลาที่ใช้ในการรันนั้นถือว่าเร็วมากครับ image ขนาด 1GB ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับซอฟต์แวร์กู้ข้อมูลซึ่งใช้เวลาชาติกว่า ถือว่า work มากๆครับ (ผมไม่ได้เทสซอฟต์แวร์กู้ข้อมูลนะครับ เลยไม่ทราบว่าเจ้าของโจทย์ใช้ตัวไหน แต่บอกมาว่าช้ามากๆ)

เมื่อ foremost รันเสร็จก็จะสรุปผลให้ครับว่าเจอไฟล์ประเภทใดบ้าง จำนวนกี่ไฟล์

Photobucket

โดยไฟล์ที่ foremost เจอจะถูกสร้างไว้ที่โฟลเดอร์ชื่อ output ครับดังภาพ

Photobucket

เข้าไปเลือกดูตามใจชอบเลยครับ ข้อเสียอย่างเดียวของ foremost คือยังไม่ support ไฟล์ประเภท mp3, เละไฟล์ประเภทใหม่ๆบนโทรศัพท์มือถือครับ จบ.

2 ความคิดเห็น:

tk กล่าวว่า...

เจ้าของโจทย์เป็น ญ แน่ ๆ

ฟันธง :P

Trirat Puttaraksa กล่าวว่า...

เจ้าของโจทย์เป็นผู้ชายอ้ะ ฮ่าๆๆ