วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

การ repair ไฟล์ Event Log ของระบบปฏิบัติการ Windows ที่ Corrupted

สวัสดีครับ ไม่ได้อัพนาน ล็อกอินเข้ามาเจอคำถามค้างไว้เป็นเดือนๆเลย - -" ตอบให้แล้วนะครับ อย่าถือโทษโกรธกันเลยนะครับ ^_^

มานั่นไล่ดู ผ่านมาครึ่งปีถ้าไม่นับ entry นี้นี่ปี 2008 เพิ่งโพสไป entry เดียวเอง ทำไมเราช่างขี้เกียจอย่างนี้ ว่าแล้วก็เลยสวมบทมนุษย์ active ซะหน่อย เดี๋ยวสมองจะสนิมขึ้น หาเรื่องมาโพสต์ให้ครับ โดยวันนร้จะโพสต์เกี่ยวกับเรื่อง Event Log ของระบบปฏิบัติการ Windows ครับ

Event Log ก็คือล็อคไฟล์ของระบบปฏิบัติการ Windows ครับ เป็นไฟล์ที่ลงท้ายด้วย .Evt จะอยู่ที่ C:\WINDOWS\system32\config โดยปกติแล้วจะมีทั้งหมด 3 ไฟล์ครับคือ AppEvent.Evt, SecEvent.Evt และ SysEvent.Evt ซึ่งก็คือล็อคไฟล์ของ Application, Security และ System ของระบบปฏิบัติการ Windows ตามลำดับครับ (อาจมีไฟล์อื่นๆอีกตามแอพพลิเคชั่นที่ติดตั้งลงบนเครื่องครับ แต่ตัวหลักจะเป็นสามตัวนี้) หากใครทำ forensics หรือ incident handling/response บน Windows บ่อยๆ ก็คงเคยเจออาการที่ว่า Event Log ที่ copy ออกมานั้นเปิดด้วย Event Viewer ไม่ได้ อาการเอ๋อๆดังภาพข้างล่างใช่มั้ยครับ ^_^

Photobucket

อาการที่ปรากฏในภาพคือ ไฟล์ evt ทั้งหลายที่เรา copy มามัน corrupted ครับ - -" สาเหตุนั้นเกิดจากเราไม่ได้หยุด services ที่เก็บ Log ของ Windows ครับ ชื่อว่า EventLog ครับ เหตุการณ์เอ๋อๆของไฟล์ .Evt นี้นี่นับว่าเป็นเหตุการณ์ปกติมากครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากนำไฟล์ .Evt ที่ได้จากการ image harddisk มาใช้ครับ ซึ่งหากว่าคนที่ทำ forensics ไม่ได้ตรวจสอบและนำไฟล์เหล่านี้ไป feed ให้โปรแกรมพวก Log Analyzer ต่างๆแล้วล่ะก้อ.... ขึ้นอยู่กับดวงล่ะครับ ว่า Log Analyzer ตัวนั้นมันเก่งขนาดไหน

คำถาม: แล้วจะแก้ไขยังไงดี ?

สาเหตุที่ไฟล์ corrupted เพราะ header ไฟล์ของ Event Viewer มันเน่าครับ ถ้าอยากทราบว่าทำไมเน่าให้ไปอ่าน paper ของ Rich Murphey ครับ บรรยายไว้ละเอียดเหมือนกัน แต่...เราไม่ต้องใช้ hex edit เปิดแก้ header ครับ มีวิชามารที่สบายกว่านั้น ใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า FixEvt ครับ Rich Murphey เขียนไว้แล้ว เป็น command line ครับ แค่พิมพ์สั้นๆว่า

C:\Documents and Settings\trirat\Desktop\Corrupted.Event.Log>fixevt.exe *.Evt
Repaired: AppEvent.Evt
Repaired: SecEvent.Evt
Repaired: SysEvent.Evt

ถ้าขึ้นว่า Repaired ข้างหน้าชื่อไฟล์ .Evt แสดงว่าซ่อมได้ครับ ;)

จบ...

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใช้ SIM ดีไม๊

Trirat Puttaraksa กล่าวว่า...

SIM น่ะเหรอครับ... ได้ข่าวว่าเวลามันเจอล็อคเป็นไฟล์ๆ ที่ไม่ได้มาจาก collector นี่ต๊องๆนะ ต้องลองๆ;P