วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ว่าด้วยเรื่องของ Slack Space

พอดีมีคนอยากรู้คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ forensics ครับ สัญญาไว้แล้ว เลยก่ะว่าทยอยๆเขียนลง blog ซะเลย วันนี้เลยเริ่มที่คำนี้ครับ "Slack Space"

...แต่เพื่อให้สามารถเข้าใจคำว่า Slack Space มากขึ้น จะขออธิบายเกี่ยวกับลักษณะการเก็บข้อมูลของฮาร์ดดิสก์ก่อนนะครับ เพราะคำว่า Slack Space นี้เกี่ยวข้องกับฮาร์ดดิสก์โดยตรงครับ :)

โดยปกติแล้วลักษณะรูปทรงของฮาร์ดดิสก์นั้นจะเป็นแผ่นวงกลมซ้อนกันหลายๆแผ่น ซึ่งในแต่ละวงกลมนั้นจะถูกแบ่งออกเป็นชั้นๆเรียกว่า Track ดังรูป

Photobucket

โดยปกติแล้วในแต่ละวงจะมีจำนวน Track อยู่ทั้งหมด 1024 tracks โดย Track แรกสุดหรือที่เรียกกันว่า Track 0 นั้นจะเป็น Track ที่อยู่ด้านนอกสุดของวงกลม ถัดเข้ามาจะเป็น Track 1, 2, 3, ... ตามลำดับ

ในแต่ละ Track นั้นจะถูกแบ่งย่อยออกเป็นส่วนย่อยเล็กลงไปอีก เรียกว่า Sector ดังรูป

Photobucket

Sector เรียกได้ว่าเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของฮาร์ดดิสก์ก็ว่าได้ โดยปกติแล้วมีขนาด 512 bytes ครับ

Sector หลายๆอันที่อยู่ติดกันและระบบปฏิบัติการนำไปใช้สำหรับเก็บข้อมูลจะถูกเรียกว่า์ Cluster ดังรูป

Photobucket

เออ... แล้วที่พูดมานี่มันเกี่ยวอะไรกับ Slack Space เหรอ ??? เกี่ยวครับ :) เพราะ Slack Space คือพื้นที่ว่างส่วนที่เหลือของ Cluster หลังจากใช้ในการเก็บข้อมูลครับ ดังภาพ

Photobucket

เรามาดูตัวอย่างง่ายๆเทียบกับรูปข้างบนกันดีกว่า ให้ไฟล์ที่ต้องการเก็บมีขนาด 1200 bytes และกำหนดให้ระบบปฏิบัติการมีขนาดของ Cluster คือ 2048 bytes (เท่ากับ 4 sectors นั่นเอง) จะได้ว่า ไฟล์ที่เก็บลงไปในนั้นจะใช้พื้นที่ไป 1200 bytes ซึ่งกินที่ไป 2 sectors กว่า และเหลือพื้นที่อีก 848 bytes ซึ่งพื้นที่ส่วนที่เหลือนี้โดยปกติแล้วระบบปฏิบัติการจะไม่นำไปใช้งานในการเก็บไฟล์อื่นๆ้อีก

แล้วมันเกี่ยวยังไงกับ forensics หว่า ??? เกี่ยวตรงที่ผู้บุกรุกที่มีทักษะสูงขึ้นมาหน่อย มักนำไฟล์ต่างๆของตนเองไปเก็บไว้ที่ Slack Space น่ะสิ (สามารถทำได้โดยใช้โปรแกรมที่เขียนขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ) ข้อดีของการซ่อนไฟล์ไว้ใน Slack Space คือไม่เป็นที่สะดุดตา และสามารถตรวจสอบได้ยากครับ

ยังกับบรรยายให้เด็กๆฟังเรื่องฮาร์ดดิสก์เลยแฮะ์

เออ...ขอจบแบบห้วนๆละกัน ช่วงนี้มีอาการนอย T-T

ไม่มีความคิดเห็น: