วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2550

เปรียบเทียบความสามารถของ tlist และ pslist

ในปัจจุบัน live response (กระบวนการ forensic แบบสดๆ - ไม่รู้ว่าจะแปลเป็นไทยว่ายังไงดี 555 - โดยการวิเคราะห์จะอาศัยข้อมูลแบบ volatile ซึ่งเป็นข้อมูลที่หายไปเมื่อระบบทำการ reboot เช่น ข้อมูลใน RAM เป็นต้น) ได้รับความนิยมมากขึ้นอันเนื่องมาจากเทคนิคการบุกรุกในปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้น
และกระบวนการ forensic แบบเก่า (ที่ทำการ duplicate image ของ harddisk แล้วทำการวิเคราะห์ทีหลัง) ก็ไม่สามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์หลักฐานได้่อย่างมีประสิทธิภาพ (หลักฐานอาจอยู่ใน memory ซึ่งไม่ได้ทำการเก็บข้อมูลในส่วนนั้นมา) นั่นเอง

เมื่อพูดถึง live response ข้อมูลของระบบอย่างหนึ่งที่ Incident Handler ควรที่จะสนใจคือข้อมูลของ process ที่กำลังรันอยู่บนระบบที่ทำการสืบสวน ซึ่ง tools แบบ command-line ยอดนิยมสำหรับเก็บข้อมูลของ process ที่รันอยู่บนระบบได้แก่ tlist และ pslist

คราวนี้ก็เลยเกิดคำถามขึ้นมาว่าตัวไหนดีกว่ากัน ว่าแล้วก็เลยนำ feature ของเจ้า 2 ตัวนี้มาเปรียบเทียบกัน ซึ่งผลที่ได้มีดังต่อไปนี้

ข้อดีของ tlist ที่ pslist ไม่มี
  1. tlist สามารถเรียกดู command-line รวมทั้ง path ของ executable image ที่ไว้ใช้สำหรับทำการรัน process ได้ โดยใช้คำสั่ง tlist -c
  2. tlist สามารถทำการ map ระหว่าง process กับรายชื่อของ service โดยใช้คำสั่ง tlist -s
ข้อดีของ pslist ที่ tlist ไม่มี
  1. pslist สามารถเรียกดู process ของ remote machine ได้ pslist \\machine-name -u Administrator
  2. pslist สามารถเรียกดูระยะเวลาที่ process ทำการรันว่ารันมาได้นานเท่าใด ซึ่งเมื่อรัน pslist เฉยๆก็จะแสดงออกมา
  3. pslist สามารถเรียกดูข้อมูลของ memory และ thread ของแต่ละ process ได้โดยใช้คำสั่ง pslist -x (แต่รู้สึกไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่เลยน่ะ)
ข้อดีที่มีทั้งใน tlist และ pslist
  1. ทั้ง 2 ตัวนี้สามารถเรียกดู process tree ได้โดยใช้ tlist -t และ pslist -t ตามลำดับ
สรุปก็คือควรใช้ทั้งสองตัวในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับ process นั่นแหละนะ :)

ไม่มีความคิดเห็น: